Vennisjean’s Weblog

September 26, 2007

Being Single…..

Filed under: unmarried — Tags: , — vennisjean @ 7:48 pm

First day ng Intrams TCIT ngayon…its a technical school here na kakabukas lang nung June…and marami akong kakilala dun…I was even hired para magturo ng ballroom dancing sa isang member ng board of directors nila.Di ako nagtuturo dun as a subject instructor…pero pinapapunta nila ako dun…since di naman busy eh di larga ako!It’s a fun school…dun pa ko nagpapadownload ng Naruto at Bleach anime na kina-aadikan ko…kakatamad kasi mag-DL eh!

Well…kaninang umaga ang start ng Intrams nila…ang aga pa lang nagtext na sila sakin na pumunta daw ako…pero di ako makapunta…skedyul ng pagluluto ko ng ulam for lunch namin…kakalungkot, kasi  masaya daw sila.Pero at 4P.M. nagtxt uli ang kaibigan kong computer instructor nila sa kin…di daw mkapag film showing kasi walang audio ang pc nila…kelangan daw ng audio driver…pwede ba daw hiramin ang audio driver ko.,…hehehe….makakapunta yata talaga ako dun…

Seeing all those students wearing their department T-shirts made me feel happy and sad….happy kasi habang kinakausap nila ako nakikita ko sa kanila kanila kung ano kami noon…nung nasa edad pa nila kami…nung nasa college pa ako.We were so carefree then…masaya…we we’re always laughing at things that we did and thing that are embarrasing yet,ginagawa pa rin namin….But there’s a little fog of sadness….

Sad ako kasi naisip ko…Gosh!these kids are almost ten years younger than I am…I would have liked to be in their shoes…experience the carefree days of college…pero tapos na ako sa phase na ‘yun…Sad kasi naisip ko ang estado ko….whenever I fill out forms nakaindicate ang edad ko…p[ero nakaindicate din ang civil status ko….SINGLE! Nagmumurang single talaga…at tinitingnan agad ako ng sinumang babasa ng form na binigay ko…para bang sinasabing “kawawa naman ang babaeng ‘to…no doubt ang mga kaklase nya sa college may mga pamilya na….”(sad to say tama sila sa pag-iisip nilang yon.Ako na lang kasi ang natitirang single na babae sa batch ko.) Don’t get me wrong…alam ko na in our day and age acceptable na ang babaeng single sa edad ko…pero,karamihan sa atin lalo na dito sa probinsya ng pgkakaroon ng sariling pamilya ay parang trophy…sa mga alumni homecoming unang napapansin ang mga anak na bitbit nila..ang tindig at dating ng mga asawa nila….usap-usapan ang ikakasal,ikinasal at mga nagpapalanong ikasal. Sadly, I don’t belong to any of those….may jowa ko, pero mag jowa pa lang kami…he is enjoying his work now kasi kakasimula pa lang niya,and I’m not in a hurry na magpatali at palitan na ang apelyido ko….we talk about getting married…pero hindi pa ngayon and lalong not in the coming 2008.

Being single can be burden and a blessing…but…I’m enjoying myself, I’m having fun… and my partnr and I are enjoying our relationship…if it works out, then we’re lucky…pag naghiwalay kami at least we experienced how it was to have loved. Somehow, the way pople treats me when they see that I’m not yet married makes me wonder….”bakit parang sinumpa ng tingin nila sa akin?”

2 Comments »

  1. Being single means feedom. And you’ve got really no one else to worry about except for yourself… Hayaan mo yong mga taong gano’n, inggit lang sila. 🙂

    Comment by TRiSH — September 27, 2007 @ 4:09 pm

  2. TRISH :oo nga…enjoy naman ako kahit wala akong anak gaya nila eh….di rin ako nagmamadali…kaso dito sa amin parang old-maid na tingin nila sa akin gagawin pa kong pulutan sa tsismis session nila pag nakikita ako….

    Comment by vennisjean — September 27, 2007 @ 9:44 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

